Hà Nội dồn lực xây dựng vành đai 4

Dự án đường vành đai 4 – Vùng thủ đô đi qua 14 quận, huyện, thành phố của Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, từ đó là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Bấm nút khởi động đường vành đai 4

Hà Nội vừa thông qua chủ trương triển khai dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – vùng thủ đô. Theo nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng.

Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án đường vành đai 4 đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, đi qua 14 quận, huyện, thành phố của ba tỉnh, thành phố.

Điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối là km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tổng chiều dài khoảng 98 km (qua Hà Nội 56 km; đoạn qua Hưng Yên trên 20 km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21 km).

bản đồ quy hoạch vành đai 4

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội

Vào tháng 8 vừa qua, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở ba tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên vừa tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo ba tỉnh, thành phố, dự án đường Vành đai 4 có tổng chiều dài là 110 km (tăng 9 km từ điểm cuối tuyến đến quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh).

Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở.

Dự kiến tổng mức đầu tư của vành đai 4 khoảng 160.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách bố trí khoảng 50% (gồm ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 25% tổng mức đầu tư; ngân sách của Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh khoảng 25% tổng mức đầu tư). Phần 50% vốn còn lại áp dụng cơ chế đối tác công – tư và xây dựng – kinh doanh – chuyển giao.

Trong giai đoạn 2022 – 2025, Hà Nội xác định dồn lực đầu tư cho dự án đường vành đai 4 – vốn được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa hai địa bàn có vành đai 4 đi qua là Bắc Ninh và Hưng Yên cũng sẽ hưởng lợi nhất định.

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế xã hội của đường vành đai 4, khu vực Hà Nội sẽ đỡ ách tắc hơn tại khu vực Vành đai 3. Các tỉnh mà Vành đai 4 đi qua sẽ dễ dàng kêu gọi thu hút đầu tư, sẽ phát triển quỹ đất, các trung tâm đô thị dọc theo vành đai sẽ được phát triển.

THÔNG TIN TÀI LIỆU DỰ ÁN

HOTLINE: 0988 296 567

Đánh giá bài viết này